ข่าวที่ดิน การพัฒนาที่ดินรูปแบบต่าง ความเคลื่อนไหวราคาที่ดิน อสังหาอื่น ๆ

แลนด์ฯ ยอดขายวูบ 5 พันล้านบาท ลุยหาลูกค้าใหม่วัย 25-30 ปี ดึงสิงคโปร์รุกอาคารให้เช่า

ดูข่าวทั้งหมด | วันที่ลงข่าว :4/10/2007 8:37:12 AM
--------------- นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปี 2549 บริษัทและบริษัทย่อยมียอดขายที่เกิดจากการโอนบ้านรวมทั้งสิ้น 17,620 ล้านบาท ลดลง 5,125 ล้านบาท หรือลดลง 22.5% เมื่อเทียบกับปี 2548 ซึ่งมียอดขายเท่ากับ 22,745 ล้านบาท สาเหตุที่ทำให้ยอดขายลดลง เนื่องมาจากยอดรับรู้รายได้ของโครงการคอนโดมิเนียมลดลงกว่า 2,000 ล้านบาท คือลดลงจาก 2,583 ล้านบาท ที่รับรู้เป็นยอดขายในปี 2548 เหลือเพียง 418 ล้านบาทในปี 2549 และภาวะอุปสงค์ที่อ่อนตัวลง เพราะผลกระทบจากราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ความเชื่อมมั่นของผู้บริโภคลดลง เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมือง



ในส่วนของกำไรสุทธินั้น บริษัทและบริษัทย่อมมีกำไรสุทธิเท่ากับ 3,247 ล้านบาท ลดลง 36.6% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของปี 2548 ซึ่งทำได้เท่ากับ 5,121 ล้านบาท การที่ยอดกำไรสุทธิลดลงในอัตราที่สูงกว่า การลดลงของยอดขาย เกิดจากกำไรขั้นต้นที่ลดลง เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น โดยที่ราคาขายไม่สามารถปรับขึ้นได้ อีกทั้งการผลักดันยอดขายของบริษัท จำเป็นต้องใช้จ่ายในด้านโฆษณาและส่งเสริมการขายมากขึ้น



ทั้งนี้ ในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนซื้อที่ดินไปประมาณ 2,800 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท และมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น 2 ครั้ง คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,507.37 ล้านบาท ส่วนงบซื้อที่ดินในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าไว้ 3,500 ล้านบาท และจะกันเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนด้านอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ ในวงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2550



รองกรรมการผู้จัดการกล่าวต่อไปว่า ต้นปี 2550 บริษัทมีโครงการที่เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 34 โครงการ โดยเป็นโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 23 โครงการ ต่างจังหวัด 6 โครงการในปี 2550 บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่อีก 9 โครงการ เป็นโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 7 โครงการแบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว 6 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการและคอนโดฯ 1 โครงการและต่างจังหวัด 2 โครงการ ได้แก่ โครงการชัยพฤกษ์ บางนา 2 จำนวน 261 ยูนิต ราคา 3.5 ล้านบาท โครงการ The Room สุขุมวิท 79 จำนวน 343 ยูนิต ราคา 3 ล้านบาท



โครงการสีวลี ราชพฤษ์ แจ้งวัฒนะ จำนวน 319 ยูนิต ราคา 5 ล้านบาท โครงการ The Terrace ติวานนท์ จำนวน 162 ยูนิต ราคา 3.8 ล้านบาท โครงการชัยพฤษ์ ปิ่นเกล้า-สาทร จำนวน 247 ยูนิต ราคา 4.5 ล้านบาทโครงการมัณฑนา บางนา จำนวน 190 ยูนิต ราคา 6.5 ล้านบาท โครงการ Townhouse Project พระราม 2 จำนวน 87 ยูนิต ราคา 3 ล้านบาท โครงการสีวลีเชียงใหม่ จำวน 236 ยูนิต ราคา 5 ล้านบาท และโครงการนันทวัน ขอนแก่น จำนวน 58 ยูนิต ราคา 6 ล้านบาท จำนวนโครงการที่เปิดดำเนินการทั้งสิ้นในปีนี้รวมทั้งหมด 43 โครงการ



นายนพร กล่าวกล่าวต่อไปว่า เป้าหมายการขายในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าไว้ 20,000 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยต่อยูนิต 5 ล้านบาท ขยายตัวสูงขึ้น 13.5%% จากปีที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนบ้านเดี่ยว 90% ทาวน์เฮาส์ 5% และคอนโดมิเนียม 5% ส่วนแผนการตลาดในปี 2550 บริษัทได้มีการปรับแผนผังองค์กร ในลักษณะของแบรนดิ้ง เพื่อที่จะทำให้แต่ละแบรนด์ มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนขึ้น และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีขึ้น





ที่มา : หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ 2004



 
 
 
 
copyright 2006 © land.co.th