ข่าวที่ดิน การพัฒนาที่ดินรูปแบบต่าง ความเคลื่อนไหวราคาที่ดิน อสังหาอื่น ๆ

ลลิลเชื่อกำลังซื้อยังไม่กลับคืนลดความเสี่ยงเปิดใหม่แค่ 2 ทำเล

ดูข่าวทั้งหมด | วันที่ลงข่าว :4/10/2007 8:37:43 AM
--------------- นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2549 นับว่ามีความไม่แน่นอนอยู่สูงมากทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้ความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของประชาชนลดลงส่งผลให้ผู้บริโภคบางส่วนเกิดความไม่มั่นใจและชะลอการตัดสินใจในการซื้อที่อยู่อาศัยส่วนยอดขายของบริษัทในปีที่ผ่านมา มียอดขาย 2,400 ล้านบาท และรับรู้รายได้ 1,927 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 821.81 ล้านบาท หรือคิดเป็น 42.6% ของรายได้ และกำไรสุทธิ 396.39 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นที่ 0.48 บาทต่อหุ้น พร้อมจ่ายเงินปันผลรวมในปี 2549 เป็นจำนวน 0.24 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนต่อราคาหุ้น (ปัจจุบัน) 5.5% โดยจะจ่ายอีก 0.12 บาทต่อหุ้น โดยมีอัตราหนี้สินต่อทุนที่ 0.35 เท่า



ส่วนปี 2550 คาดว่าบริษัทจะมียอดขาย 2,700 ล้านบาท และยอดรับรู้รายได้ 2,200-2,300 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าจะยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก เพราะความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่กลับมา และดอกเบี้ยที่เพิ่งเริ่มลดลง แต่จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่อยู่ในช่วงปรับลดลง



นายไชยยันต์ กล่าวอีกว่า ปี 2550 บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ประมาณ 3-4 โครงการรวมมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท บ้านราคารวมมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท บ้านราคาเฉลี่ย 2.2-2.5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโครงการรวมทั้งสิ้น 24-25 โครงการ และสามารถรับรู้รายได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนโครงการที่จะเปิดในปีนี้ได้แก่ 1.โครงการบ้านบุรีรมย์ รามอินทรา มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท 2.โครงการบ้านบุรีรมย์ เทพารักษ์ สุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ส่วนโครงการใหม่อีก 2 โครงการ รวมมูลค่า 1,500 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดโครงการในปลายปีนี้ส่วนงบซื้อที่ดินในปีนี้บริษัทตั้งไว้ 600-700 ล้านบาท คาดปีนี้บริษัทจะมีอัตราการเติบโต 10-15% โครงการคอนโดมิเนียมนั้น บริษัทมีความสนใจและพยายามติดตามอย่างใกล้ชิด แต่บางทำเลก็มีโครงการมากเกินไป หากบริษัทจะทำคอนโดมิเนียม ก็คงต้องรอดูโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐให้มีความชัดเจนก่อน เพราะเราต้องประเมินความเสี่ยงด้วย หากมีการสร้างรถไฟฟ้าเพิ่ม ก็จะทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ขณะนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดโครงการบ้านเดี่ยวใกล้สถานีรถไฟฟ้า





ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 
 
 
 
copyright 2006 © land.co.th